thanhthuy2085. Cách tính tiền BHXH phải chi trả cho người lao động. (20/6/2016)
Cho em hỏi về cách tính tiền bhxh phải chi trả cho người lao động khi nghĩ việc để đi khám bệnh từ năm 2016 là lấy trung bình của 6 tháng lương gần nhất để tính phải không. Em làm việc tại khu công nghiệp sóng thần, công ty em hiện đang tham gia bảo hiểm tại dĩ an, và kế toán công ty em họ hiện đang báo cáo và chi trả cho người lao động như vậy có đúng không?
Trả lời:

 

 

Nhung Phạm Thị. Hỏi chế độ hưu cho bố (25/5/2016)
Tôi là: Phạm Thị Nhung Tôi muốn nhờ Cơ quan BH hỗ trợ tư vấn 2 vấn đề như sau:
Trả lời:


Bố tôi sinh năm 1943,hiện nay đang hưởng chế độ lương hưu tại Huyện Vũ Quang - Tỉnh Hà Tĩnh, nhưng hiện tại Bố Tôi đang sống ở Bình Dương.
Thứ nhất:
Trước giờ Bố tôi nhận lương hưu bằng cách ủy quyền cho Chị gái nhận (có giấy ủy quyền), nhưng tháng nay khi Chị gái tôi lên nhận lương thì cơ quan BHXH không cho nhận với lý do: Bố tôi vắng mặt tại địa phương lâu vì vậy cần Bố tôi phải có mặt để nhận và chứng minh là Bố Tôi còn sống. Tôi xin hỏi Luật sư
1. Cơ quan BHXH trả lời Bố tôi như vậy có đúng hay không?
2. Trong khoảng thời gian bao lâu không nhận lương tại cơ quan BHXH sẽ bị cắt lương? Điều mấy, khoản mấy quy định vấn đề này?
3. Bố tôi muốn gộp lại 1 năm nhận lương 1 lần có được không?
Thứ Hai:
Trước đây Bố Tôi đã nhờ cơ quan BHXH tỉnh Hà Tỉnh cắt hồ sơ hưởng lương hưu vào Bình Dương. Nhưng khi cắt hồ sơ BHXH Hà tĩnh trả lời "nếu Bố tôi cắt thì chỉ cắt được 1/2 tiền lương". Lý do:
1. Bố tôi hưởng lương hưu khoảng thời gian năm 1982, khi đó Bố tôi về hưu thuộc diện trợ cấp mất sức lao động, nhưng sau đó đã có quyết định cắt chế độ với những trường hợp này, nhưng vì Bố tôi có "huân chương kháng chiến hạng nhất" nên tỉnh đã xem xét và giữ lại
2. Bố tôi về hưu khi chưa đủ tuổi (vì mất sức lao động), có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm (mới đóng được 16 năm 7 tháng)
3. Với 2 lý do đó nên khi cắt đi tỉnh khác chỉ được cắt theo vận dụng chế độ 63 của BHXH
Với trường hợp này Tôi muốn hỏi
1. BHXH trả lời như vậy đã đúng chưa?
2. Chế độ 63 là gi?mức hưởng bao nhiêu trong trường hợp của Bố Tôi
3. Nay bố tôi trên 70 tuổi nếu cắt vào Bình Dương thì có chế độ nào cho người già trên 70 tuổi không?
4. Có cách nào để Bố Tôi cắt vào Bình Dương đúng mức đang hưởng tại Hà Tĩnh không?
5. Trả lời:
1/. Bạn cần xác định chế độ mà bố bạn đang hưởng là gì. Hưu trí hay Chế độ MSLĐ Nếu đang hưởng hưu trí thì không hưởng MSLD
2/ Thủ tục ủy quyền để hưởng các chế độ đã có quy định về thời hạn ủy quyềndi chuyển hồ sơ hưu cũng có quy định về di chuyển hồ sơ hưu
Theo quyết định 488/QĐ-BHXH ngày 23/5/2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc Ban hành quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH: Tại Điều 14: Trách nhiệm của người hưởng – mục 11 quy định”
“… 11. Người hưởng nhận chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt.
a) Hàng tháng, đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại điểm chi trả do ĐDCT hoặc cơ quan BHXH thông báo.
b) Khi đến nhận chế độ BHXH xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Giấy tờ tùy thân có ảnh, trường hợp mất Chứng minh nhân dân thì người hưởng làm giấy xác nhận mất Chứng minh nhân dân có xác nhận của Công an xã, phường nơi cư trú, ký nhận vào Danh sách chi trả. Đối với người hưởng chế độ tuất hàng tháng dưới 15 tuổi thì người đứng sổ ký nhận trợ cấp.
c) Trường hợp người hưởng chế độ BHXH hàng tháng đang cư trú tại Việt Nam không trực tiếp nhận tiền: Người hưởng lập 01 bản Giấy lĩnh thay (mẫu số 18-CBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú để ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thời hạn của Giấy lĩnh thay tối đa là 6 tháng.
…”
3/ Các chế độ hưởng hàng tháng thủ tục ủy quyền và di chuyển hồ sơ như đãn nêu ở trên, trường hợp hưởng MSLĐ đã cắt do hưởng hết thời gian nếu có 15 năm công tác thực tế thì được xem xét giải quyết trợ cấp theo 613 khi hết tuổi lao động.
Do chưa rõ câu hỏi của bạn nên chúng tôi không trả lời cụ thể được. Bạn có thể liên hệ trực tiếp Phòng chế độ BHXH tỉnh Bình Dương để được giải thích rõ hơn cho trường hợp cụ thể của bạn.

cong tran chi. Hỏi chế độ thai sản cho vợ (25/5/2016)
Trần Chí Công, hiện đang làm công nhân kỹ thuật(tốt nghiệp cao đẳng nghề), cho 1 cty nhật tại TX.Bến Cát. tôi tham gia BHXH từ 2011 đến nay. Còn vợ tôi là lao động phổ thông tham gia BHXH từ 3/2014 đến 12/2015, tổng thời gian đóng BHXH là 1 năm 8 tháng (chưa hưởng BHXH, hay BHTN). nhưng do mang thai từ 9/2015 sức khỏe yếu nên 12/2015 vợ tôi xin nghỉ việc, với lí do: mang thai sức khỏe yếu không thể làm việc được và được công ty kí đơn cho nghỉ. Vợ tôi không xin giấy tờ gì của bệnh viện để chứng minh là mình mang thai sức khỏe yếu. vậy trong trường hợp này thì tôi và vợ tôi có được hưởng quyền lợi gì từ luật BHXH sửa đổi 2016 hay không
Trả lời:

Theo Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định thời gian hưởng chế độ khi sinh con
Điều kiện hưởng chế độ thai sản: Lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trong trường hợp lao động nữ sinh con được chỉ định nghỉ dưỡng thai thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con
Trường hợp bạn nêu chúng tôi chưa rõ lắm về thời gian vợ bạn sinh con vào tháng mấy của năm 2016 nên chưa có câu trả lời cụ thể với bạn. Tuy nhiên trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.
2/ Chế độ thai sản khi chỉ có người chồng tham gia BHXH mà vợ không tham gia BHXH

Điều 34. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con
1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.
2. Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:
a) 05 ngày làm việc;
b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;
c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;
d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con….
Tại Điều 38 quy định trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhân nuôi con nuôi quy định: Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được hưởng trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh cho mỗi con.
Mức trợ cấp hiện nay mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng x 2tháng = 2.300.000 đồng.
Mặt khác điều kiện để nhận trợ cấp 1 lần khi sinh con trong trường hợp chỉ có người cha tham gia BHXH thì người cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con.
Hồ sơ gồm: - Bản sao giấy khai sinh của con ( kèm giấy đăng ký kết hôn bản phô), trường hợp người vợ sinh con phải phẫu thuật trên giấy ra viện có ghi rõ mổ lấy thai… thì không cần giấy xác nhận của cơ sở y tế.
Bạn nộp cho cán bộ làm công tác BHXH tại đơn vị bạn làm việc để được giải quyết.

ngochue677@yahoo.com.vn. Cho Tôi xin hỏi một số vấn đề như sau: (25/5/2016)
Trả lời:

Công ty tôi có một chị sinh năm 1961, có 3 năm 7 tháng đóng BHXH- TN. vậy có được hưởng các chế độ này không:
1. Có thể tham gia bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện cho đủ 20 năm để được hưởng lương hưu không , luật có quy định giới hạn tuổi đóng BHXH không.
2. Chị này có thể được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không và có giới hạn tuổi để lãnh BHTN không?
Trả lời:
Theo như bạn trình bày thì tính đến nay lao động nữ này đã có tuổi đời là 55 tuổi với thời gian tham gia BHXH là 3 năm 7 tháng. Khi nghỉ việc thì hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí còn thiếu là 16 năm 5 tháng.
Hiện nay theo quy định khi người lao động có nguyện vọng tham gia BHXH tự nguyện với điều kiện như sau:
I. Đối tượng tham gia
Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
II. Phương thức đóng
1. Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
1.1. Đóng hằng tháng;
1.2. Đóng 3 tháng một lần;
1.3. Đóng 6 tháng một lần;
1.4. Đóng 12 tháng một lần;
1.5. Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm 1 lần;
1.6. Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.
2. Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện theo một trong các phương thức quy định tại các Điểm 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 và 1.5 Khoản 1 cho đến khi thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại Điểm 1.6 Khoản 1 Mục này.
Như vậy trong trường hợp này bạn đã đủ tuổi đời nhưng còn thiếu 16 năm 5 tháng. Nếu bạn thực sự có mong muốn tham gia BHXH tự nguyện cho số năm còn thiếu thì bạn lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với hoàn cảnh thực của bản thân để tham gia tiếp theo.
+ Mức đóng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

longkhangpt. Bảo hiểm một lần (25/5/2016)
Nhận BHTN lần 2Em đã nhận bảo hiểm thất nghiệp 1 lần, mới đây em đã nghỉ việc và đã nộp bảo hiểm được 1.5 năm ạ thì em có được nhận thêm laanf nữa không ạ
Trả lời:

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để đăng ký thất nghiệp.
Thủ tục:
- Đơn đề nghị theo mẫu;
- Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
- Quyết định thôi việc (xa thải, kỷ luật..) hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
- Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó đi làm tiếp được 1 năm rưỡi nữa nay đang nghỉ việc, bạn có tham gia BHXH, BHTN thì khi nghỉ việc bạn được nhận trợ cấp thất nghiệp cho thời gian là 1 năm rưỡi đó.

thang82. Quyết toán chế độ thai san cho người lao động nghỉ việc (25/5/2016)
Quyết toán chế độ thai san cho người lao động nghỉ việc Cho em hỏi trường hợp người lao động đã nghỉ hết thời gian thai sản 6 tháng và trở lại làm việc, cty đã báo tăng lại lao động. Do cty còn đang nợ tiền đóng BHXH nên chưa hộp hồ sơ quyết toán chế độ thai sản cho người lao động. Nay người lao động xin thôi việc, thì sau này khi cty thanh toán hết số tiền nợ BHXH thì người lao động có được quyết toán chế độ thai sản không?
Trả lời:

Theo Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 quy định thời gian hưởng chế độ khi sinh con tại Điều 102 của Luật quy định:
“… Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
…”
Như vậy có thể hiểu chế độ thai sản được giải quyết tính từ ngày sinh con đến hết thời gian nghỉ thai sản khi người lao động trở lại làm việc thì đơn vị phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản cho người lao động theo quy định trên. Quá thời hạn trên là hết thời hạn để xét duyệt chế độ thai sản ( thời gian tối đa là 6 tháng + 45 ngày; thời gian tối thiểu ngay sau khi sinh con là có thể làm hồ sơ đề nghị hưởng).
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH đề nghị các đơn vị trích nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời đúng quy định. Một vài trao đổi cùng bạn!

MT_khanhseo. (25/5/2016)
Hỏi về trợ cấp thai sản 2016 ở cty tư nhân Hiện nay vợ em đang làm tại 1 công ty, đó là 1 công ty tư nhân, vợ em chưa được đóng BH do mới vào làm được 5 tháng, em muốn hỏi giờ vợ em sắp tới gần đẻ thì cho em hỏi đến tháng mấy được nghỉ ạ, nghỉ bao lâu và có được trợ cấp lương như nhà nước không ạ.
Trả lời:

Trước tiên để hưởng chế độ BHXH thì phải tham gia BHXH, trường hợp bạn hỏi chúng tôi chưa rõ lắm về thực tế vợ của bạn có thời gian làm việc như thế nào, việc giao kết lao động có được ký kết hay không …
Ngoài ra: Điều kiện để hưởng trợ cấp thai sản là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
Tuy nhiên bạn có thể tham gia BHYT cho vợ của bạn để được hưởng các dịch vụ khám bệnh BHYT khi đi khám thai và sinh con. Bạn liên hệ với UBND xã phường, thị xã, thành phố hoặc đại lý bưu điện gần nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn cụ thể, hồ sơ: CMND, hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
Một vài trao đổi cùng bạn.

trinh quoc an. Chế độ cho người nghỉ ốm (24/5/2016)
Trả lời:

Cấp giấy nghỉ hưởng BHXH Cho tôi hỏi, Tôi làm việc tại BÌnh Dương bị bệnh thủy đậu khám tại BV quận Thủ Đức được bác sỹ cho nghỉ hưởng BHXH 5 ngày. Tôi về nhà ở Vũng Tàu dưỡng bệnh và tái khám tại BV Lê Lợi xin nghỉ thêm vài ngày do chưa khỏi bệnh nhưng bác sỹ không cấp giấy nghỉ hưởng BHXH với lý do khám trái tuyến và không trình thẻ BHYT khi làm thủ tục nhập thông tin khám bệnh. Xin hỏi điều này có đúng luật không vì BHYT (liên quan đến chi phí khám chữa bệnh) và BHXH (liên quan đến tiền trợ cấp ốm đau phải nghỉ việc) không liên quan gì nhau. Tôi đã từng khám bệnh ở TP HCM khám xong trình thẻ BHYT xin nghỉ hưởng BHXH thì bác sỹ vẫn cấp bình thường.
Trả lời:
Hiện nay chứng từ để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau,t hai sản khi nghỉ việc là “ giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội” căn cứ trên số ngày bác sỹ cho nghỉ và xác nhận số ngày thực nghỉ của đơn vị, cơ quan BHXH tiến hành thanh toán số ngày được nghỉ hưởng BHXH.
Như vậy khi người lao động đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế có đăng ký KCB BHYT, hoặc các cơ sở khám chữa bệnh có đăng ký cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH khi người khám bệnh có yêu cầu và khám theo đúng quy trình đều được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng quy định.
Trong trường hợp này có lẽ bạn chưa rõ về quy trình khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện Lê Lợi, nên việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chưa được cấp cho bạn. Về quy trình khám bệnh, chữa bệnh theo từng đặc thù riêng tùy theo điều kiện về cơ sở vật chất và chuyên môn sâu của mỗi bệnh viện, do bệnh viện tự xây dựng.
Một vài trao đổi với bạn để bạn tham khảo!

 

quynhnhi. Hỏi về tai nạn lao động (24/5/2016)
Em có anh trai bị tai nạn do băng tải chấn thương khá nặng và phải điều trị lâu dài, vậy suốt thời gian nằm viện này (hơn một năm) bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả những khoản nào ạ? Xin giải đáp giúp.
Trả lời:

Trường hợp Anh trai của bạn bị tai nạn do băng tải, trong trường hợp này chúng tôi chưa rõ lắm về thời gian thời điểm xảy ra tai nạn.
1/ Nếu tai nạn tại nơi làm việc được xác định là tai nạn lao động thì theo quy định mọi chi phí về thuốc men và sơ cấp cứu ban đầu cũng như điều trị vết thương thì do đơn vị chi trả và thời gian điều trị không đi làm được vẫn được hưởng 100% lương. Sau khi vết thương ổn định người sử dụng lao động có trách nhiệm giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa xác định tỷ lệ thương tật
Cơ quan BHXH giải quyết chế độ tai nạn lao động sau khi có kết quả của Hội đồng giám định y khoa ( mức trợ cấp tỷ lệ % thương tật theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa khi người lao động có tham gia BHXH)
2/ Nếu không được xem là tai nạn lao động thì tùy theo thỏa thuận giữa các bên đảm bảo các khoản bồi thường đúng Luật.
Bạn có thể tham khảo thêm Thông tư 04/2015/TT- LĐTBXH ngày 02/02/2015 hướng dẫn bồi thường , trợ cấp và chi phí y tế của người sử dung lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

quy_nguyen. Tai nạn lao động do lỗi của người lao động (24/5/2016)
Tai nạn lao động do lỗi của người lao độngTôi muốn hỏi về chế độ tai nạn lao động như sau:
Trả lời:

1. Nếu nhân viên bị tai nạn lao động trong giờ làm việc, và theo kết quả điều tra TNLĐ thì đó là do lỗi của nhân viên, nhân viên sẽ nhận được trợ cấp từ công ty (bằng 40% mức bồi thường). Nhân viên này có được chế độ TNLĐ từ BHXH hay không, nếu tỉ lệ suy giảm khả năng lao động trên 5% (Lỗi do người lao động). Nếu không được chế độ thì có điều khoản của luật hoặc thông tư nào khẳng định về điều đó hay không?


2. Tai nạn giao thông hoàn toàn do lỗi của người lao động theo kết quả từ biên bản tai nạn giao thông từ Công An xảy ra trên đường đi làm (với thời gian và địa điểm hợp lý) có được gọi là tai nạn lao động hay không? Theo luật thì công ty không bồi thường và trợ cấp trong trường hợp tai nạn giao thông do lỗi của người lao động. Tuy nhiên, trường hợp này người lao động có được hưởng chế độ TNLĐ từ BHXH hay không? Nếu không thì có điều nào của luật đề cập đến đến vấn đề này?


3. Giống như trường hợp 2, tuy nhiên không hoàn toàn do lỗi của người lao động mà còn do lỗi của bên còn lại, vậy trường hợp này NLĐ có được công ty trợ cấp TNLĐ hay không và được hưởng chế độ TNLĐ từ BHXH hay không?


Kính mong BHXH trả lời những thắc mắc ở trên để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của NLĐ.
Trả lời:
Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động tại Điều 38 quy định:
“ …Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;
3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;
4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:
a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;
6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;
7. Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;
8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;
9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;
10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều này là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.
...”
Như vậy theo quy định của Luật thì khi người lao động bị tai nạn trong trường hợp lỗi của người lao động hay lỗi do người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động vẫn phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định cho mỗi trường hợp.
Về chế độ BHXH: Khi được xác nhận là tai nạn lao động thì mọi chi phí thuốc men và sơ cấp cứu ban đầu, chi phí điều trị đơn vị chi trả, người lao động được hưởng 100% tiền lương trong thời gian điều trị không đi làm được cũng do đơn vị trả. Khi vết thương ổn định người sử dụng lao động có trách nhiệm giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa.
Cơ quan BHXH giải quyết chế độ tai nạn lao động khi có kết luận của Hội đồng giám định y khoa với mức chi trả theo tỉ lệ thương tật được quy định tại Luật BHXH.
Ngoài ra Theo Luật Lao động và Luật An toàn, vệ sinh lao động còn các khoản bồi thường tai nạn lao động theo lỗi phát sinh do người lao động và do người sử dụng lao động như đã trích dẫn phần trên. Một vài trao đổi để bạn tham khảo


 Trang đầu  «  1  2  3 [4] 5  6  7  »  Trang cuối  (Tổng số trang: 267)